3 vấn đề thường gặp trên bơm nhiên liệu loại cơ khí

Bơm nhiên liệu cơ khí

Bơm nhiên liệu cơ khí

Bơm nhiên liệu loại cơ khí là bơm thường thấy trên những dòng xe đời cũ. Loại bơm này có độ bền khá cao, tuy nhiên nó cũng có một số lỗi cơ bản rất hay gặp phải. Bài viết dưới đây, các bạn hãy cùng VATC đi tìm hiểu về 3 vấn đề thường gặp trên bơm nhiên liệu kiểu cơ khí và cách chẩn đoán các sự cố này!.

1. Vấn đề về áp suất trên bơm nhiên liệu loại cơ khí

Đối với những dòng ô tô đời mới, áp suất bơm nhiên liệu trung bình là hơn 60 PSI. Tuy nhiên, trên những chiếc ô tô đời cũ được trang bị bơm nhiên liệu kiểu cơ khí, áp suất sẽ thấp hơn rất nhiều khoảng 4 – 6 PSI. Nếu bạn đang nghĩ rằng bơm nhiên liệu xe của mình đang không tạo ra đủ áp suất, bạn có thể thử nghiệm theo hai cách để nhận biết.

Bơm nhiên liệu loại cơ khí

#Thử nghiệm áp suất đầu: Bạn hãy chuẩn bị một máy đọc áp suất đơn giản để đọc áp suất bơm nhiên liệu cơ học, cũng như áp suất chân không. Để tiến hành kiểm tra này, bạn kết nối máy đo áp suất với đầu ra của bơm nhiên liệu. Sau khi kết nối kín, quay động cơ trong vòng 20 giây. Điều này sẽ cung cấp một chỉ số áp suất đầy đủ, để bạn biết liệu máy bơm có hoạt động hay không.

#Kiểm tra thể tích nhiên liệu: Cách này nên được thực hiện ngay cả khi bạn đã kiểm tra bằng cách đầu tiên, vì máy bơm đôi khi vẫn có thể tạo ra áp suất mà không bơm đủ thể tích nhiên liệu. Hãy chuẩn bị một chai nước 330l rỗng, để đựng nhiên liệu khi quay động cơ trong vòng 30 giây. Nếu bơm cơ học hoạt động chính xác, nó sẽ bơm từ 120 – 160 ml nhiên liệu vào chai.

2.Hệ thống nhiên liệu rò rỉ

Bị rò rỉ đường ống

Đa số các loại bơm nhiên liệu loại cơ khí sẽ có một lỗ khóc trên đáy. Khi màng chắn bên trong bị rò rỉ, nhiên liệu chảy ra qua lỗ khóc, để thông báo tới người dùng về sự cố này. Đây là một trong những vấn đề thường gặp trên những chiếc xe cổ có độ tuổi từ 30 – 60 năm.

Một nơi thường bị rò rỉ nhiên liệu là ống kim loại và ống cao su dẫn nhiên liệu. Không có gì lạ nếu như các ống này bị lão hóa, gỉ sét tới mức nhiên liệu bị rò rỉ ra ngoài. Nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu các thành phần này bị hư hỏng, hãy thay mới nó.

3. Rò rỉ dầu động cơ

Rò rỉ dầu động cơ

Trên nhiều chiếc ô tô, cánh tay truyền động bơm nhiên liệu đi qua thân máy. Với sự bố trí này, trục khuỷu hoặc trục cam có thể dẫn động bơm nhiên liệu liên tục. Trong trường hợp bơm nhiên liệu được gắn vào thân máy, người ta sẽ bố trí một miếng đệm chặn dầu để bulong có thể siết chặt hơn.

Khi động cơ hoạt động, sự rung có thể khiến bulong bị lỏng và dầu sẽ bị rò rỉ xung quanh bơm nhiên liệu. Nếu bạn nhận thấy những sự rò rỉ ở khu vực này, hãy khắc phục nó sớm nhất có thể, bởi các chất tẩy rửa ở trong dầu có thể khiến động cơ hư hỏng nặng.

Trên là 3 sự cố thường gặp của bơm nhiên liệu loại cơ khí cũ, dù ngày nay còn rất ít xe loại cổ, nhưng nếu gặp phải thì hy vọng đây sẽ là lượng kiến thức bổ ích để các bạn học sửa ô tô có thể áp dụng vào trong thực tế.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *