Bình nước phụ bị rò rỉ: Hướng dẫn chi tiết cách khắc phục

Vị trí bình nước phụ

Bình nước phụ bị rò rỉ

Bình nước phụ là bình chứa nước làm mát cỡ nhỏ nằm gần bộ tản nhiệt. Nó có tác dụng dự trữ và cung cấp nước cho bộ tản nhiệt nếu như áp suất hoặc mực nước trong bộ tản nhiệt thấp. Nếu như bình nước phụ bị rò rỉ, thì nước làm mát có thể sẽ bị thiếu hụt và khiến động cơ bị nóng quá mức dẫn tới những hư hỏng nghiêm trọng.

Bài viết sau đây, VATC sẽ hướng chi tiết cách sửa chữa bình nước phụ bị rò rỉ để giúp các bạn có thêm kinh nghiệm trong việc chăm sóc và bảo vệ chiếc xe của mình.

8 bước sửa chữa bình nước phụ bị rỉ

Khi kiểm tra bình nước phụ và có dấu hiệu bị rò rỉ, các bạn hãy thực hiện các bước sau để kiểm tra và sửa chữa chúng:

Bước 1: Hút nước làm mát

Hút nước làm mát

Đầu tiên, bạn cần hút hết nước làm mát ra khỏi bình nước phụ. Bạn nên mua thiết bị hút nước để tránh nước làm mát chảy ra khoang động cơ.

Bước 2: Xác định vị trí mà bình nước phụ bị rò rỉ

Vị trí bình nước phụ

Kiểm tra toàn bộ bình nước phụ một cách cẩn thận để xác định vị trí rò rỉ. Sau khi đã xác định được rồi, hãy đánh dấu vị trí bị rò rỉ.

Bước 3: Hạ áp suất

Hạ áp suất nước

Hãy thực hiện công việc này khi động cơ đã nguội hẳn và tháo nắp bộ tản nhiệt ra để hạ áp suất của hệ thống.

Bước 4: Tháo ống nước từ bình nước phụ tới két nước

Tháo ống nước

Bình nước phụ được kết nối với bộ tản nhiệt bằng một đường ống nhỏ, nó có tên gọi là ống tràn. Nếu nước trong két nước quá cao thì lượng nước dư ra sẽ đẩy về bình nước phụ. Ngược lại, nếu nước trong két nước quá thấp thì nước từ bình nước phụ sẽ bổ sung thêm nước cho bộ tản nhiệt. (Để tháo ông này, bạn chỉ cần dùng kìm và bóp hai cái cổ dê rồi rút ống ra ngoài).

Bước 5. Tháo bình nước phụ

Tháo bình nước phụ

Bình nước phụ được cố định vào khung xe bằng vít hoặc các bulong. Đôi khi bình nước phụ sẽ được gắn ở những vị trí khó luồn tay vào để tháo, nên bạn cũng cần phải chú ý cẩn thận. Sau khi đã tháo được bình nước phụ ra, dùng tay lắc và dốc bình nước xuống để nước làm mát còn sót lại rơi hết ra ngoài.

Bước 6: Vệ sinh sạch bình nước phụ

Bình nước phụ

Hãy vệ sinh cả bên ngoài và bên trong bình nước phụ một cách cẩn thận sau đó để khô trước khi tiến hành thực hiện các bước tiếp theo.

Bước 7: Sử dụng keo dán 2 thành phần Epoxy

Sử dụng keo dính 2 mặt

Để trám kín vị trí bị rò rỉ thì bạn nên dùng keo dán AB hay còn gọi là Epoxy. Trộn đều hỗn hợp keo từ 2 lọ A và B rồi bôi đều lên vị trí bị nứt sao cho bề mặt keo mịn và không để lại các lỗ li ti.

Bước 8: Lắp các chi tiết lại và kiểm tra

vệ sinh bình nước phụ

Khi thấy keo đã khô cứng, bạn hãy lắp các chi tiết lại ngược với quy trình tháo ban đầu. Sau đó đổ nước làm mát vào bình phụ để kiểm tra xem nước có còn bị rò rỉ nữa hay không.

Trên là 8 bước kiểm tra và sửa chữa bình nước phụ bị rò rỉ, chúc các bạn có những kiến thức bổ ích. Và còn rất nhiều bài viết tương tự dành cho các bạn học nghề ô tô có thể tham khảo, để bước vào nghề một cách vững chắc nhất.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *